Sukhothai Sunset

 ĐỨC PHẬT ĐÂU CỦA RIÊNG AI


Nhưng ở Sukhothai, khi một mình trong ánh hoàng hôn sắp lịm, mình ngồi trước tượng Đức Phật gần cả ngàn năm tuổi cảm thấy như Đức Phật chỉ đang nói chuyện với mình, lắng nghe mình, cảm nhận nỗi đau của mình, chỉ của riêng mình với khung trời bình yên ở giây phút màn đêm sắp buông xuống thành cổ. 


Trong cõi người vô minh tham lam đâu đó người ta biến Đức Phật thành một vị thánh. Đức Phật không phải là thánh. Ngài không ban phước lộc cho ai cả. Ngài chỉ dạy chúng sanh thoát khổ như ngài. Ngài chỉ dạy chúng ta phải biết tự tin vào chính mình, và lắng nghe sự sống của muôn loài sẽ thấy đời là vô thường mà bớt tham sân si. Ngài cũng dạy luân hồi để ta biết tâm hồn ta nếu đủ đẹp sẽ không bị đoạ đày ở kiếp sau, trái tim ta đủ dũng cảm sẽ cũng không sợ những thử thách ở kiếp này. 


Đức Phật đã dạy Tình yêu và Dục vọng là rất khác nhau. Cũng như, tình yêu thương và tham vọng không bao giờ có thể đi cùng nhau. Tham vọng bắt nguồn từ sự ham muốn sở hữu mọi thứ. Trong khi tình yêu là sự cho đi và tự do bay bổng như chim trời. 


Chỉ có yêu thương thật nhiều mới bù đắp được tâm sân hận. Chỉ có tu tập thì mới mong giải thoát khỏi khổ đau. Nhưng cuộc đời mấy ai tu được như Đức Phật. Con người, ngay từ khi sinh ra đã phải chịu cái khổ thân tâm của việc có mặt trong cõi đời: đau đớn, bệnh tật, tai hoạ, thù ghét và bị thù ghét, hại người rồi bị người hại… Nhân quả trong một kiếp nhân sinh đã đủ khổ rồi huống chi còn có kiếp sau. 


Bao giờ mình cũng thấy cuộc đời quá ngắn, mà lại quá dài. Ngắn là khi ta không thể biết ngày mai có thể là ngày cuối. Dài là khi ta không biết bao giờ mới giải thoát được khỏi khổ đau. 


——


Bạn có biết ở Thailand không có trộm cắp? Bạn có thể đậu xe không cần ai trông coi, ngủ không cần khoá cửa.


Mình luôn tự hỏi có phải vì gần 94% dân số ở đây theo đạo Phật với khoảng 35,000 ngôi chùa trong cả nước hay vì luật họ nghiêm, chế tài nặng cho tội trộm cắp. Trộm cắp là trọng giới thứ hai trong Ngũ giới của Phật Pháp: không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối và không uống rượu bê tha.


🙏🏼🇹🇭


#sukhothai #thailand #Buddha




Comments